Chia sẻ bị u nang vú có nguy hiểm không?

Điểm trung bình 4/5 ( 366 lượt đánh giá )

Phòng khám đa khoa quy mô lớn tại Nghệ An, bạn không cần ra khỏi tỉnh vẫn được thăm khám bởi các bác sỹ chuyên gia. Tư vấn online 1-1 miễn phí, đặt hẹn trực tuyến dễ dàng, tiết kiệm thời gian và công sức, mô hình khám 1 bác sĩ- 1 bệnh nhân. Lựa chọn phòng khám đa khoa Y Học Nghệ An là sự lựa chọn đúng đắn cho sức khỏe của bạn .

Bị u nang vú có nguy hiểm không? là vấn đề được nhiều chị em quan tâm. Bác sĩ cho biết mặc dù u nang vú thường là lành tính nhưng nếu không điều trị sớm có thể gây đau dai dẳng, ảnh hưởng đến cuộc sống, tâm lý, sức khỏe,…Chi tiết sẽ được chia sẻ trong bài viết dưới đây.

Giải đáp: Bị u nang vú có nguy hiểm không?

U nang vú là các túi chứa đầy dịch phát triển bên trong mô vú. Đây là tình trạng lành tính, phổ biến ở phụ nữ, đặc biệt là trong độ tuổi từ 30 đến 50. U nang vú thường không liên quan đến bệnh ác tính ở vú và thường xuất hiện do các thay đổi hormone trong chu kỳ kinh nguyệt hoặc khi phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh.

Bị u nang vú có nguy hiểm không? là vấn đề được bệnh nhân quan tâm khi không may mắc bệnh. Các bác sĩ chuyên khoa cho biết: U nang vú là tình trạng lành tính và phổ biến ở phụ nữ. Tuy nhiên, nếu không được theo dõi và điều trị đúng cách, u nang vú có thể gây ra những tác hại hoặc ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

Đau và khó chịu ở vùng vú

Căng tức và đau vú: U nang, đặc biệt là khi lớn, có thể gây cảm giác đau hoặc căng tức ở vùng vú. Triệu chứng này có thể trở nên rõ ràng hơn trước hoặc trong kỳ kinh nguyệt do sự thay đổi của hormone. Đau vú có thể ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày và làm giảm chất lượng cuộc sống của phụ nữ.

Khó chịu khi mặc áo ngực: Với những u nang lớn, việc mặc áo ngực hoặc các hoạt động thể chất như chạy bộ, thể dục có thể gây khó chịu và đau do áp lực đè lên vùng vú.

Ảnh hưởng về mặt tinh thần

Lo lắng và căng thẳng: Sự xuất hiện của u nang trong vú, dù là lành tính, có thể gây lo lắng và căng thẳng cho phụ nữ. Điều này đặc biệt đúng khi u nang to ra hoặc xuất hiện nhiều u nang cùng lúc, làm phụ nữ lo ngại về nguy cơ ung thư vú.

Mất tự tin về cơ thể: Cảm giác đau, sưng, hoặc cảm nhận khối u trong vú có thể làm giảm sự tự tin về cơ thể, khiến phụ nữ cảm thấy lo lắng trong các tình huống liên quan đến ngoại hình hoặc quan hệ tình dục.

Biến chứng nhiễm trùng

Nhiễm trùng u nang: Trong một số ít trường hợp, u nang vú có thể bị nhiễm trùng nếu dịch bên trong u nang bị nhiễm khuẩn. Khi đó, u nang có thể trở nên sưng, đỏ, và đau nhiều hơn. Nhiễm trùng u nang cần phải điều trị kháng sinh và có thể cần can thiệp y tế để hút dịch hoặc phẫu thuật.

Viêm vú: Nếu u nang bị nhiễm trùng và không được điều trị kịp thời, nó có thể dẫn đến viêm mô vú, làm cho vùng vú bị viêm, nóng đỏ, và có cảm giác sưng đau dữ dội. Đây là tình trạng cần can thiệp y tế ngay lập tức.

Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt và hormone

U nang vú thường liên quan đến sự thay đổi hormone, đặc biệt là hormone estrogen. Nếu có quá nhiều u nang hoặc u nang lớn, nó có thể làm tăng cảm giác khó chịu trong giai đoạn tiền kinh nguyệt và khiến chu kỳ kinh nguyệt không đều hoặc đau đớn hơn.

Gây khó chịu khi quan hệ tình dục

Đau hoặc nhạy cảm vú do u nang có thể làm bạn cảm thấy khó chịu khi tiếp xúc với vú, ảnh hưởng đến quan hệ tình dục và đời sống tình cảm. Điều này có thể gây cản trở trong việc tạo cảm giác thoải mái và thỏa mãn khi gần gũi.

Ảnh hưởng đến chẩn đoán bệnh ác tính ở vú

Mặc dù u nang vú không gây ra bệnh ác tính, nhưng sự hiện diện của u nang có thể gây khó khăn trong việc chẩn đoán sớm các vấn đề khác về vú, bao gồm cả bệnh ác tính ở vú. Việc kiểm tra cần phải kỹ lưỡng hơn để phân biệt u nang lành tính và các khối u khác có khả năng ác tính.

Cản trở ống dẫn sữa

Trong một số trường hợp hiếm, u nang có thể ảnh hưởng đến các ống dẫn sữa trong vú, gây khó khăn trong quá trình cho con bú. U nang lớn hoặc u nang phức tạp có thể làm tắc nghẽn dòng chảy của sữa, làm giảm khả năng nuôi con bằng sữa mẹ.

Tôi bị u nang vú chưa điều trị cần tư vấn

 

Khi nào cần khám chữa bệnh u nang vú?

Từ những thông tin trên có thể thấy rằng bệnh u nang vú không điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều ảnh hưởng cho người bệnh. Vì thế khi gặp những triệu chứng dưới đây bạn nên thăm khám càng sớm càng tốt.

-Cảm nhận khối u: U nang vú thường xuất hiện dưới dạng khối u tròn hoặc bầu dục, mềm hoặc hơi cứng. Khối u này có thể di chuyển khi bạn chạm vào.

-Đau vú: Một số u nang có thể gây cảm giác đau hoặc căng tức, đặc biệt là khi chúng lớn. Đau có thể tăng lên trước kỳ kinh nguyệt và giảm sau khi kinh nguyệt kết thúc.

-Căng tức: Bạn có thể cảm thấy căng tức ở một phần hoặc toàn bộ vú, đặc biệt là khi u nang tích tụ nhiều dịch.

-Sưng vú: Vú có thể trở nên sưng hoặc phù nề do sự tích tụ dịch trong u nang, đặc biệt là trước kỳ kinh nguyệt. Sự sưng này có thể làm cho vú to hơn so với bình thường.

-Tiết dịch: Một số trường hợp hiếm gặp, u nang lớn có thể gây ra hiện tượng tiết dịch từ núm vú. Dịch này thường không có máu và có màu trong suốt, vàng nhạt hoặc hơi xanh.

-Nặng nề ở vùng vú: Nếu u nang lớn hoặc nhiều u nang xuất hiện cùng lúc, vú có thể trở nên nặng nề hơn, làm bạn cảm thấy không thoải mái khi di chuyển hoặc khi mặc áo ngực.

Bạn có những triệu chứng trên nhấn TẠI ĐÂY bác sĩ tư vấn

 

Bị u nang vú điều trị ở đâu uy tín, hiệu quả?

Bị u nang vú nếu không điều trị sớm và đúng cách thì chị em sẽ gặp phải nhiều tác hại ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống. Do đó, khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh bạn nên thăm khám càng sớm càng tốt.

Hiện nay, có nhiều cơ sở y tế đang khám chữa u nang vú. Trong đó, Phòng khám đa khoa y học Nghệ An là địa chỉ khám chữa bệnh phụ khoa chất lượng, trong đó có điều trị u nang vú. Nơi đây đã được Sở y tế tỉnh Nghệ An cấp phép và giám sát hoạt động, người bệnh có thể yên tâm lựa chọn.

Áp dụng cách chữa u nang vú hiệu quả

Tại phòng khám sau khi kiểm tra tùy vào từng tình trạng bệnh bác sĩ sẽ hướng dẫn điều trị nội khoa bằng thuốc uống. Hoặc chọc hút dịch hay phẫu thuật cắt bỏ khối u.

Sử dụng thuốc nội tiết tố

Hiện nay chưa có thuốc giúp tiêu u nang vú mà chỉ sử dụng thuốc điều chỉnh nội tiết để cải thiện các triệu chứng.

Sử dụng thuốc nội tiết như thuốc tránh thai để điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt có thể giúp giảm sự tái phát của nang vú.

Tuy nhiên, do có thể xuất hiện các tác dụng phụ đáng kể, việc sử dụng thuốc tránh thai hoặc các phương pháp điều trị nội tiết khác như tamoxifen thường chỉ được khuyến khích đối với phụ nữ có triệu chứng nghiêm trọng.

Ngừng điều trị bằng thuốc nội tiết sau khi mãn kinh cũng có thể giúp ngăn ngừa sự tái phát của nang vú.

Chọc hút kim nhỏ

Chọc hút kim nhỏ là một kỹ thuật sử dụng để lấy mẫu tế bào hoặc chất lỏng từ một khối u nang vú có nghi ngờ về bệnh ác tính ở vú.

Kỹ thuật chọc hút bằng kim nhỏ có thể được áp dụng để chẩn đoán và điều trị nang vú, dẫn lưu toàn bộ dịch ra bên ngoài cơ thể, sau đó nang vú sẽ tan biến và các triệu chứng sẽ biến mất.

Phẫu thuật

Trường hợp các khối u vú ở thể rắn thì phẫu thuật có thể loại bỏ khối u.

Trước khi quyết định phẫu thuật, bệnh nhân cần thảo luận với bác sĩ để hiểu rõ về các rủi ro và lợi ích của phẫu thuật, cũng như cách chuẩn bị trước và sau phẫu thuật.

Phẫu thuật cắt bỏ nang vú chỉ cần thiết trong những trường hợp bất thường, khi nang vú gây khó chịu, tái phát hàng tháng hoặc nếu nang tuyến vú chứa dịch lẫn máu hoặc có các dấu hiệu đáng lo ngại khác.

Giảm 30% chi phí điều trị/ 50% chi phí phẫu thuật khi đặt lịch khám TẠI ĐÂY

Một số ưu điểm khác của Phòng khám đa khoa y học Nghệ An

Ngoài phương pháp chữa bệnh hợp lý, hiệu quả, Phòng khám đa khoa y học Nghệ An còn có nhiều ưu điểm nổi bật như:

-Môi trường y tế sạch sẽ, thoáng mát, đảm bảo không có khả năng nhiễm khuẩn. Phòng xét nghiệm, phòng phẫu thuật vô trùng.

-Đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm chuyên môn trong lĩnh vực phụ khoa, tay nghề cao, khả năng nhìn nhận vấn đề nhạy bén. Nhân viên y tế niềm nở, tháo vát, kỹ năng chuyên môn tốt, khả năng giao tiếp, xử lý tình huống hợp lý.

Bác sĩ chuyên khoa đang online liên hệ tư vấn TẠI ĐÂY

-Hệ thống máy móc hiện đại, trang thiết bị đầy đủ, hỗ trợ chẩn đoán và điều trị bệnh hiệu quả, tránh sai sót.

-Chi phí điều trị hợp lý, công khai, minh bạch với những gói ưu đãi hấp dẫn, giúp chị em không quá tốn kém khi sử dụng những phương pháp tiên tiến của phòng khám.

Đăng ký gói khám phụ khoa 368K TẠI ĐÂY

-Bảo mật thông tin người bệnh tối đa với những hình thức thăm khám một đối một cùng việc sử dụng phần mềm chuyên dụng để lưu trữ thông tin, giúp người bệnh không bị cảm thấy ngại ngùng khi thăm khám.

-Thời gian làm việc từ 7h30 – 19h30 tất cả các ngày, kể cả ngày lễ, tết và cuối tuần, phù hợp với những trường hợp chị em có thời gian làm việc vào giờ hành chính hay e ngại thăm khám vào ban ngày.

Trên đây là những thông tin chia sẻ về vấn đề bị u nang vú có nguy hiểm không? Nếu còn điều gì thắc mắc bạn vui lòng liên hệ Hotline: 1900 638 858 / 0972 698 858 để bác sĩ chuyên khoa giải đáp kịp thời, chi tiết.

IMGBÀI VIẾT CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Hình ảnh áp xe vú: những thông tin cần biết qua các giai đoạn

Áp xe vú là một tình trạng viêm nhiễm phổ biến, thường xảy ra ở phụ nữ đang cho con bú, nhưng cũng có thể gặp ở những người không...

Bác sĩ tư vấn khi bị áp xe vú

Áp xe vú là một trong những bệnh lý thường gặp ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản. Gây ảnh hưởng tới sức khỏe và nhiều biến chứng nếu...

Bác sĩ tư vấn khi bị áp xe vú

Áp xe vú là một trong những bệnh lý thường gặp ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản. Gây ảnh hưởng tới sức khỏe và nhiều biến chứng nếu...

Có thể bạn chưa biết biểu hiện của áp xe vú

Áp xe vú là tình trạng viêm sưng, tích tụ mủ trong vú gây đau đớn do vi khuẩn gây ra. Trong đó, thường gặp nhất là liên cầu và...

Mách bạn nguyên nhân áp xe vú

Áp xe vú là căn bệnh phổ biến thường gặp ở phụ nữ sau sinh và đang cho con bú. Vậy nguyên nhân áp xe vú là gì? Bài viết...

Tư vấn u xơ tuyến vú có nguy hiểm không?

U xơ tuyến vú có nguy hiểm không? là vấn đề được đông đảo chị em quan tâm. Căn bệnh này dù được đánh giá lành tính nhưng nếu không...

Bác sĩ đang yêu cầu chát với bạn !

Messenger

Bạn có thông báo mới!
bây giờ