U tuyến giáp xét nghiệm gì

Điểm trung bình 4/5 ( 357 lượt đánh giá )

Phòng khám đa khoa quy mô lớn tại Nghệ An, bạn không cần ra khỏi tỉnh vẫn được thăm khám bởi các bác sỹ chuyên gia. Tư vấn online 1-1 miễn phí, đặt hẹn trực tuyến dễ dàng, tiết kiệm thời gian và công sức, mô hình khám 1 bác sĩ- 1 bệnh nhân. Lựa chọn phòng khám đa khoa Y Học Nghệ An là sự lựa chọn đúng đắn cho sức khỏe của bạn .

Ung thư tuyến giáp đang gia tăng nhanh chóng số ca mắc, trở thành cơn ác mộng đối với nhiều người. Xét nghiệm u tuyến giáp đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường của tuyến giáp, trong đó có ung thư tuyến giáp. U tuyến giáp xét nghiệm gì? Cùng theo dõi chia sẻ dưới đây để có thể nắm rõ được một số xét nghiệm cần thiết giúp phát hiện được bệnh.

 

U tuyến giáp xét nghiệm gì

U tuyến giáp thường phát triển thầm lặng, về cơ bản rất khó phát hiện khi bệnh ở giai đoạn đầu. Đa số trường hợp người bệnh chỉ phát hiện khi kích thước khố u đã khá lớn, có thể nhìn bằng mắt thường hoặc cảm nhận bằng tay khi sờ vào.

U tuyến giáp lành tính thường không có biểu hiện rõ ràng. Trường hợp khi kích thước khối u đã khá lớn thì có thể gây ra một số triệu chứng sau:

  • Phần cổ bị sưng lên, sờ thấy có u cục.
  • Cảm thấy khó thở hoặc nuốt nghẹn do khối u đè vào khí quản hoặc thực quản.
  • Khàn giọng và ho khan kéo dài.
  • Đau trong họng hoặc cổ, đặc biệt khi nuốt nước bọt hay thức ăn.

Ngay khi có các triệu chứng trên người bệnh nên chủ động đến cơ sở y tế chuyên khoa làm xét nghiệm kiểm tra mình có bị u tuyến giáp không. Tốt hơn hết là nên khám định kỳ bệnh tuyến giáp 6 tháng/lần để tầm soát nguy cơ bị mắc bệnh. 

U tuyến giáp có gây nguy hiểm gì không

Các loại xét nghiệm tuyến giáp phổ biến

Tùy vào thể trạng của từng bệnh nhân thông qua khám lâm sàng tuyến giáp bác sĩ sẽ chỉ định tiến hành các xét nghiệm u tuyến giáp khác nhau.

Siêu âm tuyến giáp

Siêu âm tuyến giáp có thể được sử dụng để chẩn đoán các vấn đề về tuyến giáp như u tuyến giáp, viêm tuyến giáp và các rối loạn chức năng tuyến giáp. Cụ thể, sóng siêu âm cao tần được sử dụng để tạo ra hình ảnh tuyến giáp và các cấu trúc lân cận, giúp các bác sĩ xem xét kích thước, hình dạng, vị trí và cấu trúc của tuyến giáp.

Siêu ấm tuyến giáp là phương pháp áp dụng kỹ thuật đơn giản và thường được thực hiện đầu tiên để kiểm tra tuyến giáp. Hầu hết các  phòng khám và bệnh việc đều có thể áp dụng phương pháp này.

Xét nghiệm máu

Để có thể chẩn đoán và kiểm tra được tình trạng hoạt động của tuyến giáp có quá mức hay không, bác sĩ cần dựa vào chỉ số TSH đo được trong máu. Các xét nghiệm như T3, T4, FT3, FT4, TSH và các kháng thể kháng tuyến giáp như TSH, Anti TPO, Anti TG. Giúp bác sĩ phân tích và đánh giá tình trạng tuyến giáp hiệu quả, từ đó đưa ra được phương hướng điều trị phù hợp nhất.

Xạ hình tuyến giáp

Xạ hình tuyến giáp là phương pháp sử dụng i-ốt phóng xạ để phát hiện được những bất thường trong cấu trúc tuyến giáp và tính chất của các khối nhân tuyến giáp.

Cụ thể, bác sĩ chỉ định chỉ định dùng một liều lượng i-ốt phóng xạ (I131) rất nhỏ đưa vào cơ thể bệnh nhân. Kết quả kiểm tra khả năng hấp thụ I131 của các tế bào tuyến giáp được ghi lại dưới dạng hình ảnh, cung cấp thông tin cần thiết cho bác sĩ.

Kiểm tra độ tập trung i-ốt

Để kiểm tra độ tập trung i-ốt ở tuyến giáp, bác sĩ thường yêu cầu bệnh nhân dùng một lượng dung dịch i-ốt nhất định.

Bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh cường giáp nếu tuyến giáp tiết ra lượng hormone cao hơn bình thường (tức là tuyến giáp có độ tập trung i-ốt cao).

Ở trường hợp ngược lại, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân mắc suy giáp khi lượng hormone tuyến được sản xuất ra không đủ (độ tập trung i-ốt ở tuyến giáp thấp).

Chọc hút tế bào tuyến giáp

Trong trường hợp người nhân giáp có kết quả siêu âm, hình ảnh xạ hình bất thường hoặc người có kích thước nhân giáp lớn hơn 1cm, bác sĩ chỉ định thực hiện chọc hút tế bào tuyến giáp cho bệnh nhân.

Để thực hiện phương pháp này, bác sĩ sử dụng một chiếc kim nhỏ chọc vào tuyến giáp để lấy dịch và một số tế bào trong nhân và quan sát tình trạng của các tế bào này dưới kính hiển vi.

Đây là phương pháp giúp chẩn đoán ung thư tuyến giáp với độ chính xác cao do có thể đưa ra dữ liệu xác thực về nhân tuyến giáp có chứa tế bào ác tính hay không.

Xét nghiệm tuyến giáp tại phòng khám đa khoa Y học Nghệ An tin cậy

Phòng khám đa khoa Y học Nghệ An là một trong những địa chỉ mà bạn có thể tin tưởng lựa chọn để khám, xét nghiệm u tuyến giáp. Để có được sự tin tưởng của đông đảo bệnh nhân phòng khám đã không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ. Giúp quá trình làm xét nghiệm tuyến giáp cho kết quả chuẩn xác, nhanh chóng.

Những thế mạnh mà phòng khám có được giúp người bệnh an tâm thăm khám như:

Cơ sở vật chất khang trang

Phòng khám luôn chú trọng đầu tư về cơ sở hạ tầng, với đầy đủ phòng xét nghiệm, siêu âm…Giúp việc thu thập mẫu, làm xét nghiệm phát hiện u tuyến giáp được chuẩn xác, không cần phải đợi chờ lâu.

Bác sĩ chuyên khoa trực tiếp thăm khám

Xét nghiệm u tuyến giáp tại phòng khám đa khoa Y học Nghệ An bạn sẽ được các bác sĩ giỏi có nhiều năm kinh nghiệm trực tiếp thăm khám và tư vấn phác đồ điều trị chuyên biệt. 

Nhấn ngay tại đây để được bác sĩ tư vấn

Thiết bị y tế hiện đại

Phòng khám được trang bị các thiết bị y tế hiện đại, đáp ứng nhu cầu thăm khám của người bệnh như máy siêu âm màu 4D, 5D siêu hiện đại; Máy đốt sóng cao tần thông minh, an toàn bậc nhất với tính năng tự đọc nhiệt độ, tự dừng khi nhiệt độ quá cao,…Giúp chẩn đoán u tuyến giáp chính xác, hỗ trợ điều trị hiệu quả.

Chi phí xét nghiệm u tuyến giáp hợp lý

Không chỉ đảm bảo chất lượng dịch vụ, chi phí xét nghiệm u tuyến giáp tại phòng khám đa khoa Y học Nghệ An cũng rất hợp lý. Mức chi phí luôn được niêm yết công khai nằm trong khung quy định. Nhiều chương trình ưu đãi được áp dụng giúp tiết kiệm chi phí cho bệnh nhân:

  • Miễn phí khám lâm sàng
  • Gói khám nam khoa, phụ khoa tổng quát chỉ từ 368K
  • Giảm ngay 30% chi phí điều trị bệnh

Click ngay để nhận mã ưu đãi

Dịch vụ y tế tiện ích

Phòng khám làm việc tất cả các ngày kể cả ngày nghỉ, lễ tết từ 7h30 – 19h30 tạo điều kiện thuận lợi cho người sắp xếp công việc để thăm khám. Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 giải đáp mọi thắc mắc của người bệnh. Thủ tục hành chính nhanh, thông tin cá nhân bảo mật.

 

Điều trị u tuyến giáp bằng phương pháp tiên tiến

Khi đến với phòng khám đa khoa Y Học Nghệ An, sau khi thăm khám, làm xét nghiệm kiểm tra. Nếu xác định bệnh nhân bị u tuyến giáp tùy vào kích thước bác bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp.

Theo dõi, không cần điều trị y khoa

Đối với những khối u tuyến giáp lành tính, nhỏ và không gây triệu chứng, bác sĩ có thể đề nghị theo dõi thường xuyên.Điều đó tức là bạn cần kiểm tra sức khỏe và chức năng tuyến giáp định kỳ để giám sát sự phát triển của khối u, giúp đảm bảo khối u không trở nên nghiêm trọng mà không cần can thiệp y khoa.

Chữa u tuyến giáp bao lâu thì khỏi

Liệu pháp hormone tuyến giáp

Đối với những khối u tuyến giáp lành tính, nhỏ và không gây triệu chứng, bác sĩ áp dụng phương pháp theo dõi định kỳ. Phương pháp này bao gồm kiểm tra siêu âm và xét nghiệm hormone tuyến giáp để giám sát sự phát triển của khối u, giúp đảm bảo khối u không trở nên nghiêm trọng mà không cần can thiệp y khoa.

Phẫu thuật tuyến giáp

Phẫu thuật được áp dụng khi khối u phát triển lớn (hơn 4cm), gây chèn ép các cơ quan lân cận hoặc có dấu hiệu biến đổi ác tính. Tại Phòng khám đa khoa Y Học Nghệ An, bác sĩ thực hiện các ca phẫu thuật tuyến giáp bằng các kỹ thuật tiên tiến nhất để đảm bảo an toàn và hiệu quả cao cho bệnh nhân.Sau đó, một phần khối u được đem kiểm tra dấu vết ung thư.

Ưu điểm của phương pháp:

  • Loại bỏ khối u hoàn toàn: Phẫu thuật giúp loại bỏ hoàn toàn khối u, đặc biệt là khi nó lớn hoặc có nguy cơ phát triển thành ung thư.
  • Giảm thiểu nguy cơ tái phát: Sau khi loại bỏ khối u, nguy cơ tái phát bệnh sẽ được giảm thiểu tối đa, đặc biệt khi khối u lành tính đã được loại bỏ hoàn toàn.
  • Phẫu thuật nội soi tiên tiến: Chúng tôi sử dụng công nghệ nội soi, giúp giảm đau, hạn chế sẹo và rút ngắn thời gian hồi phục sau phẫu thuật. Đây là phương pháp tiên tiến với tỉ lệ biến chứng rất thấp.
  • Phòng ngừa biến chứng nguy hiểm: Phẫu thuật là phương pháp cần thiết khi khối u gây chèn ép lên khí quản, thực quản, hoặc khi khối u có dấu hiệu ác tính, giúp tránh các biến chứng nguy hiểm như khó thở, nuốt nghẹn hoặc mất giọng.

Trên đây là những chia sẻ giúp giải đáp u tuyến giáp xét nghiệm gì? Nếu còn bất cứ băn khoăn gì hãy vui lòng liên hệ với phòng khám thông qua hotline 1900 638 858/ 0972.698.858 sẽ được tư vấn miễn phí 24/7. Hoặc trực tiếp đến phòng khám đa khoa Y học Nghệ An để thăm khám và chữa trị bằng phương pháp tân tiến.

IMGBÀI VIẾT CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Góc giải đáp: U tuyến giáp phát triển có nhanh không?

Khi phát hiện ra rằng mình có u tuyến giáp, câu hỏi đầu tiên nảy ra trong tâm trí nhiều người chính là: “U tuyến giáp phát triển có nhanh...

Bệnh u tuyến giáp có nguy hiểm không?

Khi nghe đến “u tuyến giáp”, nhiều người không khỏi lo lắng về mức độ nghiêm trọng của bệnh. Vậy bệnh u tuyến giáp có thực sự nguy hiểm không?...

Cùng tìm hiểu: Cách điều trị u tuyến giáp

U tuyến giáp là một trong số các bệnh nội tiết phổ biến hiện nay, ảnh hưởng đến nhiều người. Khi phát hiện ra u tuyến giáp, việc tìm hiểu...

U tuyến giáp bị vôi hóa

U tuyến giáp bị vôi hóa là một tình trạng khá phổ biến và phức tạp, thường xuất hiện khi có sự tích tụ của các khoáng chất như canxi...

Hình ảnh siêu âm u tuyến giáp

Siêu âm tuyến giáp là kỹ thuật sử dụng sóng âm tần số cao để ghi nhận hình ảnh của tuyến giáp ở cổ. Kỹ thuật này được sử dụng...

Cùng tìm hiểu: U tuyến giáp nằm ở vị trí nào

U tuyến giáp là một trong những bệnh lý thường gặp liên quan đến tuyến giáp, một tuyến nội tiết quan trọng trong cơ thể. Tuyến giáp nằm ở phía...

Bác sĩ đang yêu cầu chát với bạn !

Messenger

Bạn có thông báo mới!
bây giờ